Hội thảo

[tin-hoi-thao][bsummary]

Học bổng

[tin-hoc-bong][bsummary]

Thông tin trường

[cac-truong-dai-hoc][bsummary]

Phụ huynh hiểu con hơn khi cùng xem kịch của Xuân Bắc- Tự Long


Là một nghệ sỹ dành nhiều tình cảm cho các em nhỏ, dịp hè đến nhóm Xuân Bắc- Tự Long luôn mang đến “đặc sản” thu hút khán giả nhí bằng hai tuyến nhân vật rõ ràng học sinh ngoan (Xuân Bắc thủ vai) và quái vật (Tự Long đảm nhận). “Các em nhỏ của nhiều địa phương trong đó có Thủ đô luôn thiếu những sân chơi bổ ích trong những dịp hè. Sắp tới có thể tôi sẽ mở chương trình biểu diễn thường xuyên cho trẻ em vào các buổi thứ 7 và chủ nhật. Tôi mong muốn nó sẽ thành những địa điểm để các em nhỏ thường xuyên lui tới cùng bố mẹ”.

Trẻ em trong dịp hè dường như không phải đến xem kịch của chú Xuân Bắc- Tự Long mà các em đến chơi cùng những người bạn. Trong mỗi “cuộc chơi” như vậy, các em tự cảm nhận, tự học hỏi được những điều hay. Thậm chí có những thói quen mà phụ huynh nhắc nhở mãi trẻ vẫn quên, nhưng chỉ khi đến tham gia chơi cùng chú Xuân Bắc với những lời nhắc nhở nhẹ nhàng của thoại kịch các em nhỏ lại nhớ rất nhanh. Hiểu tâm lý của trẻ, Xuân Bắc chia sẻ: “Trẻ em khi bản năng nhiều hơn lý trí, các em bị tác động nhiều bởi giáo cụ trực quan, cảm nhận trực tiếp hơn là phân tích thì chúng tôi đã tìm cách tiếp cận trẻ em một cách rất…trẻ em. Chẳng hạn như việc học phải ngồi vào bàn học dường như nó không đạt được những hiệu quả như chúng ta mong muốn nếu những bài học các em thông qua câu chuyện kể, những trò chơi trẻ sẽ nhớ lâu hơn. Chúng tôi hướng tới trẻ bằng phương pháp giáo dục bằng cảm xúc. Các em yêu thích sẽ tạo ra sự hào hứng và sẽ học tập theo những điều hay, điều tốt một cách tự nguyện”.

Nghệ sỹ Tự Long- Xuân Bắc
Nghệ sỹ Tự Long- Xuân Bắc

Xuân Bắc quan điểm “dạy trẻ em” sẽ dần dần nhiều phụ huynh sẽ ít dùng hơn mà thay vào đó là “hướng dẫn trẻ em”.“Muốn chơi được với trẻ em, muốn trẻ em hứng khởi với những gì mình đưa ra, qua nhiều năm tôi nghiệm ra rằng chúng ta phải tạo được sự tin tưởng với trẻ. Vì thế, khi chúng ta đưa ra những yêu cầu với trẻ các em tin rằng làm như vậy sẽ tốt, sẽ hay mà không phải nghi ngại gì. Tôi luôn quan niệm “trẻ em luôn đúng” và tìm mọi cách để hiểu suy nghĩ, tâm lý của trẻ nhỏ”, Xuân Bắc nói.

Kịch của Xuân Bắc hướng tới hai điều cho trẻ nhỏ là nhận thức và ý thức. Nghệ sỹ Xuân Bắc nói: “Chúng tôi không bắt buộc trẻ phải thế này, phải thế khác mà đưa ra cho trẻ những nhận thức điều đúng đắn và từ đó xây dựng cho trẻ ý thức làm điều hay ấy. Tôi không bắt trẻ phải học và đưa ra cho trẻ nhận thức vì sao phải học và tự ý thức việc học của mình. Đó là những gì mà nhóm Xuân Bắc- Tự Long bằng những hoạt cảnh kịch, hai tuyến nhân vật người tốt- kẻ xấu mà tác động vào nhận thức và ý thức của trẻ”.

Theo nghệ sỹ Xuân Bắc, khi anh muốn thông qua những vở kịch để hướng dẫn trẻthì phải tìm nội dung, tìm cách dàn dựng. Bí mật chuyện kể II- Âm mưu Đại Ma Vương là những vở kịch mang tính giáo dục riêng của nhóm Xuân Bắc- Tự Long. “Xuất phát từ việc chúng ta muốn định hướng như thế nào với trẻ nhóm tôi đã tạo ra những vở kịch mang nội dung phù hợp. Trẻ em ở những lứa tuổi nhất định chúng tôi chỉ hướng đến những kỹ năng nhất định. Cha mẹ trẻ đừng tham vọng biến con mình thành siêu nhân. Thông qua kịch, tôi muốn trẻ hiểu vì sao tôi là quái vật, cái xấu, người không tốt và khi trẻ thấy quái vật là xấu, hỏi các em muốn là người tốt hay là quái vật thì 100% trẻ sẽ trả lời: Muốn làm người tốt. Vậy là trẻ sẽ biết phân định rõ thế nào là người tốt, kẻ xấu. Khi có nhận thức rõ ràng trẻ sẽ có ý thức để điều chỉnh hành vi của mình phù hợp với tiêu chí làm người tốt. Ở đây tôi muốn đưa ra nhận thức tự thân và hành động chứ không đưa ra khái niệm”, nghệ sỹ Xuân Bắc chia sẻ.

Một cảnh trong vở Bí mật chuyện kể phần 1 diễn dịp 1/6 năm 2013 của Xuân Bắc- Tự Long
Một cảnh trong vở "Bí mật chuyện kể" phần 1 diễn dịp 1/6 năm 2013 của Xuân Bắc- Tự Long

Độc đáo của kịch của Xuân Bắc- Tự Long dành cho trẻ nhỏ là tạo ra sự tương tác giữa nghệ sỹ với trẻ nhỏ. Các bậc phụ huynh đi xem kịch cùng con sẽ hiểu hơn suy nghĩ, mong muốn của trẻ nhỏ. Việc xem kịch cùng con phụ huynh cũng nhận ra những việc mình áp đặt với con, hướng dẫn con chưa đúng cách.

Bí mật chuyện kể phần II- Âm mưu Đại Ma Vương có 11 suất diễn với các khung giờ khác nhau từ ngày 28/5 đến hết ngày 1/6. Trẻ em đến xem kịch có cơ hội nhận được nhiều phần quà hấp dẫn có giá trị hơn nhiều so với giá vé.

Giá vé: Ban ngày từ 150 ngàn đến 250 ngàn đồng- Buổi tối từ 200 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng. Chi tiết liên hệ dongdoshow.com- Hotline: 091 613 8881 - 043 7474 888

PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét