Hội thảo

[tin-hoi-thao][bsummary]

Học bổng

[tin-hoc-bong][bsummary]

Thông tin trường

[cac-truong-dai-hoc][bsummary]

Cuộc sống tự lập của học sinh khi du học Úc

Bạn đã quyết định đidu học Úc . Đó thật sự là môi trường học tập hiện đại để học tập, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày mai. Hẳn nhiên, cũng có không ít thử thách đặt ra cho bạn.

 Cuộc sống tự lập của một du học sinh 

Bắt đầu một cuộc sống tự lập, tuốt đều phải một mình. Từ chuyện nhà cửa, cơm cháo đến những việc như mua sắm vật dụng hằng ngày, chi trả hóa đơn, đến ngân hàng…Rồi những lúc bị bệnh, bạn phải tự coi sóc bản thân, tự tìm đến thầy thuốc. Nếu không có một nghị lực và khả năng thích nghi, đổi thay, làm quen với cách sống tự lập, bạn sẽ không vượt qua nổi. Cuộc sống du học cho bạn học hỏi rất nhiều điều, trong đó có cả việc sống chung với sự đơn chiếc. Nhưng bạn cũng học được rất nhiều điều, học yêu thương gia đình hơn, học cách trân trọng đồng tiền kiếm được, học được cách lúc nào thì cần đeo mặt nạ cho những hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống, học cách tin vào chính bản thân mình, cách tôn trọng những người bạn bên cạnh mình

Thử thách còn có tức là bạn có vượt qua sức ì của bản thân hay không. Sang môi trường mới, tác phong làm việc hoàn toàn thay đổi, nếu bạn là người không mấy năng động khi ở nhà, sang đây bạn sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ ban sơ. Người Úc đề cao tính hiệu quả của công việc, làm việc đúng giờ, công việc phải hoàn tất đúng hạn vận nên khi làm việc hay học tập, họ đều đầu tư và thế hết mình.

Khi mới sang, Vì vấn đề tiếng nói, bạn ngại giao du, vì đọc sách vở, tài liệu khó hiểu, bạn dễ buông xuôi, vì Inter­net quá phức tạp, bạn lại muốn chọn giải pháp khác. Chưa kể đến là hầu như các bạn du học đều có cảm giác hơi quá tải khi tài liệu thì ngồn ngộn trong khi hạn nộp bài luận hoặc bài tập thì đến rất nhanh. Những phản ứng tâm lý thiếu tích cực này đều bất lợi. Nếu vượt qua sức ì bản thân, bạn sẽ bắt nhịp được với cuộc sống mới, và do đó làm việc hiệu quả hơn, năng lực làm việc cũng lớn hơn. Bạn sẽ thấy, năng lực và sự năng nổ của bạn là cách chứng tỏ mình tốt nhất với mọi người,

Một vấn đề khác can hệ đến tiền nong là khi bạn quá quan hoài và đặt nặng vấn đề đi làm kiếm tiền. Đương nhiên đi làm thêm để có kinh nghiệm và có thêm một khoản tiền nho nhỏ là việc tốt. Nhưng quan yếu là bạn phải biết làm chủ bản thân trước sức cám dỗ của tiền nong và công việc. Luôn nhớ rằng, bạn đến Úc là để học.

Mặt khác, xa nhà, không có ai quản lý, và dù sao trong nghĩ suy, bạn đang sống ở một giang sơn tự do, bạn có thể làm bất cứ điều gì miễn là không vi bất hợp pháp luật. Nhiều bạn vì mê mải vui chơi, tụ tập mà sao lãng học hành, rút cục gần đến ngày về nhưng thời cơ lấy bằng lại rất mờ nhạt.

 Làm gì để vượt qua những trở ngại đầu tiên? 

Hãy tranh thủ khai thác và tích lũy thông báo từ nhiều kênh khác nhau. Lý tưởng nhất là bạn trực tiếp học hỏi kinh nghiệm của ai đó mới hoàn thành chương trình học và trở về nước. Bạn cũng có thể kiếm thông tin trên báo chí hoặc các diễn đàn xung quanh vấn đề du học Úc.

Có nhiều Hội sinh viên Việt Nam được thành lập ở Úc (VISA 2000 ở Ade­laide, Nam Úc, MOVSA ở Mel­bourne, Vic­to­ria, HộI SVVN tại Syd­ney…). Mục đích hoạt động chính của Hội là làm chiếc cầu nối SV và Đại sứ quán VN tại Úc, đồng thời tạo điều kiện để các thành viên viện trợ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm học tập, tổ chức giao lưu sinh hoạt hóa, luyện tập thể thao, đi du lịch.

Hội cũng chú trọng việc tổ chức đón đưa người mới trong nước sang, thu xếp chỗ ăn ở tạm bợ, “rỉ tai” họ những bí quyết và kinh nghiệm để tồn tại (sur­vive) trong môi trường mới. Hầu hết anh chị em sang học đều chóng vánh trở thành thành viên của Hội vì những lợi ích rất thiết thực.

Khi đi xa, bạn cần để ý vấn đề liên lạc với người nhà, bạn bè và đồng nghiệp trong nước, những người bạn sẽ cần cổ vũ tinh thần, và giúp đỡ về việc lấy tài liệu hoặc các loại giấy tờ. Bạn nên có một danh sách và địa chỉ liên lạc qua hòm thư điện tử những người mình sẽ phải nhờ đến sự giúp đỡ của họ. Sự phát triển của công nghệ thông tin và các vận dụng qua Inter­net đã khiến việc giao thông ngày một trở thành tiện lợi và đơn giản hơn bao giờ hết. Trước khi đi, nhiều trường hợp, bạn nên hướng dẫn cho người nhà để dùng các tiện ích như chat, dùng web­cam để thuận tiện hơn cho việc giao tiếp.

Nói tóm lại, du học không chỉ là thời cơ để bạn mở rộng tri thức mà còn là lúc để bạn học cách trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn để tự lập và tranh đấu với những khó khăn trong cuộc sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét