Hội thảo

[tin-hoi-thao][bsummary]

Học bổng

[tin-hoc-bong][bsummary]

Thông tin trường

[cac-truong-dai-hoc][bsummary]

Du học Hà Lan với những điều cần chú ý

Nếu bạn có ý định du học Hà Lan  , bạn cần dành nhiều thời kì để chuẩn bị và lập kế hoạch du học trước chí ít một năm. Hoặc sớm hơn nữa nếu bạn phải xin thị thực nhập cảnh và học bổng.

Niên học chính thức ở Hà Lan thường bắt đầu cuối tháng 8 và chấm dứt cuối tháng 6 năm sau. Để đến Hà Lan với mục đích du học, quờ quạng du học sinh Việt Nam phải có thị thực nhập cảnh. Đó là một loại nhãn dán dính vào hộ chiếu của bạn tại đại sứ quán hoặc tổng lãnh sự quán Hà Lan tại Việt Nam.

 Thị thực nhập cảnh ngắn hạn:  Đối với trường hợp lưu trú ngắn hơn ba tháng, bạn có thể xin “thị thực nhập cảnh ngắn hạn” (Visum Kort Verbliff) tùy theo quốc tịch của bạn. Bạn nên rà soát trên website hoặc liên can văn phòng đại sứ quán hoặc tổng lãnh sự Hà Lan gần nhất để biết thêm thông báo.

 

 hài lòng lưu trú trợ thời:  Nếu bạn có ý định tạm cư lâu hơn ba tháng, bạn sẽ xin giấy “ưng ý tạm cư tạm thời” (Machtiging tot Voorlopig Verbliff hay gọi tắt là MVV). Các yêu cầu này không vận dụng cho công dân các nước thuộc khối EU/EAA, Mỹ, Australia, New Zealand, Canada, Nhật Bản, Thụy sĩ hoặc Monaco.Thông thường nộp đơn xin MVV phải mất từ ba đến sáu tháng, có khi lâu hơn. Trường đại học ở Hà Lan nơi chấp nhận bạn vào học có thể thay mặt bạn xin MVV. Nhưng để làm được điều này, trường đại học đó phải ký một cam kết bảo lãnh với chính quyền và không phải các trường luôn đồng ý thực hiện việc xin giúp visa. Bạn hãy hỏi trước trường bạn đăng ký học có thể giúp xin MVV hay không.

 

 Giấy phép lưu trú:  Trong vòng ba ngày sau khi đặt chân đến Hà Lan, tất tật các công dân nước ngoài đều phải đăng ký với chính quyền địa phương. Những người có ý định tạm cư lâu hơn ba tháng cần phải xin giấy phép lưu trú (verbliffsvergunning).Bạn có thể cần xin giấy phép này ngay cả khi bạn thuộc diện không cần xin thị thực nhập cảnh. Lệ phí hành chính khá cao và hiện tại lệ phí này là 430 euro (€) (tháng 04/2005).Sinh viên từ các nhà nước thuộc khối EU, không đề nghị phải có giấy phép lưu trú, nhưng bạn nên xin giấy phép này (phí khoản €28) để tránh những rối rắm có thể gặp với chính quyền và công ty.

 

 Giấy phép lao động:  Bên cạnh việc xin thị thực nhập cảnh, nếu bạn  du học Hà Lan theo diện tập sự hoặc làm việc, sinh viên không thuộc công dân khối EU/EAA cần xin giấy phép lao động (Tewerkstellingsvergunning). Công ty tuyển dụng bạn sẽ có bổn phận xin giấy phép này. Bạn cũng sẽ cần giấy phép lao động trong trường hợp bạn muốn có một việc làm ăn lương song song với việc học.

Có hai tuyển lựa nếu bạn muốn đi làm trong khi đang đi học: hoặc làm việc ít hơn 10 giờ/tuần hoặc làm việc toàn thời gian trong các tháng sáu, bảy và tám. Nếu bạn hoàn thành tốt chương trình học, bạn có thể xin giấy phép tạm trú có hiệu lực năm năm. Để được cấp giấy phép này, bạn phải có giao kèo cần lao.

Nếu bạn đang tham dự một chương trình thảo luận văn hóa hoặc nhập học một khóa học quốc tế, phòng ở của bạn có thể được thu xếp trước. Bạn hãy ưng ngay nếu không sẽ hối tiếc về sau!

Tìm được một nơi ở tại một quốc gia đông dân như Hà Lan không phải là chuyện dễ. Các sinh viên du học Hà Lan thường tìm chổ trọ ở thị trường tự do. Các phòng cho thuê thường không được trang bị đồ đạc, bếp và phòng tắm thường dùng chung với các bạn khác. Phần nhiều các hiệp đồng cho thuê có vận hạn ít nhất là sáu tháng hoặc một năm. Trước khi phát xuất du học Hà Lan, bạn nhớ hỏi liệu trường nhận bạn đến học có bố trí nhà ở cho bạn chưa.Luật pháp Hà Lan đề nghị sờ soạng mọi người sinh sống ở Hà Lan phải mua bảo hiểm y tế. Nên chi, mọi sinh viên phải chắc chắn mua bảo hiểm đầy đủ trong thời kì tạm trú. Nếu bạn mua bảo hiểm ở Việt Nam bao gồm đầy đủ các hoài thuốc men và bổn phận pháp lý trong thời kì bạn sống ở Hà Lan, bạn nên đem theo giấy xác nhận (bằng tiếng Anh) ghi rõ chi tiết các hạng mục được bảo hiểm thanh toán. Nếu bạn không mua đủ các hạng mục bảo hiểm cấp thiết, bạn sẽ phải mua bảo hiểm ở Hà Lan. Trưởng phòng sinh viên tại trường bạn đăng ký có thể cung cấp thêm thông báo cho bạn. Một số giao kèo bảo hiểm được thiết kế đặc biệt dành riêng cho sinh viên.Cuộc khảo sát nghiên cứu mức sinh hoạt thế giới gần đây nhất của EIU cho thấy, chi phí sinh hoạt ở Amsterdam khá rẻ so với các đô thị khác như New York, London, Paris và Bắc Kinh. Kinh nghiệm cho thấy một sinh viên sống và học tập ở Hà Lan trong một năm sẽ tiêu trong khoảng từ €700-1000 /tháng. Khoản tiền này dùng để trả tiền ăn tiêu hàng ngày, tiền thuê nhà, lệ phí đăng ký học và học phí.Bạn chẳng thể chờ mong có một nguồn thu nhập thêm nào sau khi bạn đặt chân đến Hà Lan. Các trường đại học ở Hà Lan không có ngân sách để hỗ trợ sinh viên. Là sinh viên nước ngoài du họcHà Lan , bạn có thể muốn làm việc bán thời gian. Có nhiều sinh viên quốc tế cần có giấy phép lao độngđể nhận được việc làm bán thời gian. Quy định này phụ thuộc vào quốc tịch.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét