Hội thảo

[tin-hoi-thao][bsummary]

Học bổng

[tin-hoc-bong][bsummary]

Thông tin trường

[cac-truong-dai-hoc][bsummary]

Kinh nghiệm quý báo khi du học Phần Lan

Dù đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục để được qua  du học Phần Lan , chắc hẳn bạn sẽ không hết lo âu về các vấn đề sau khi đặt chân lên sơn hà này như đăng ký nhà ở, cách sinh hoạt, mua sắm như thế nào… Bài viết dưới đây được tổng hợp từ kinh nghiệm của các anh chị du học trò Phần Lan đi trước, đây là những điều phứa cấp thiết giúp Bốn việc “không thể quên” và sẽ giúp bạn tránh khỏi những rắc rối nhỏ khi vừa đến tổ quốc nổi tiếng là quê hương của ông già Noel này nhé.

 1. Đăng ký địa chỉ nhà khi du học Phần Lan 

Khi bạn vừa đến Phần Lan, nhiệm vụ trước hết bạn cần làm là đến ngay cơ sở cảnh sát thị thành mình đang ở để đăng ký địa chỉ hiện nay của mình, họ sẽ cung cấp cho bạn số an ninh từng lớp (social security number). Số an ninh tầng lớp và địa chỉ ngụ cư là phứa quan yếu, mọi thông tin của bạn sẽ được tham chiếu từ đó mà ra. Và từ các lần chuyển nhà sau đó, bạn sẽ không cần đến sở cảnh sát nữa, bạn chỉ cần đến bưu điện gần đó xin tờ khai đổi địa chỉ. Như vậy, bạn đã song song thông báo cho cảnh sát và bưu điện địa chỉ mới của mình. Phải ai đó có gửi thư đến địa chỉ cũ thì trong vòng một tháng bưu điện sẽ tự động chuyển nó đến địa chỉ mới. Các bạn nên xoành xoạch đăng ký địa chỉ mới của mình khi dọn nhà, nếu không sẽ mất các lá thưu quan yếu thì phiền lắm.

 2. Số an sinh từng lớp 

Số an sinh tầng lớp có thể coi như số CMND của mình vậy. Đây là con số rất quan yếu thắt bạn phải luôn luôn ghi nhớ trong đầu. Thường thì khi bạn đi làm bất cứ việc gì, họ đều đề nghị bạn số an sinh từng lớp, vì dựa vào số này họ sẽ tham chiếu được đầy đủ thông tin cần thiết của bạn.

du-hoc-phan-lan

 3. Mua hàng ở shop 

Khi bạn sang đây, bạn sẽ có tài khoản trong 3 nhà băng chính Nordea, Sampo và Osos. Thường nhật, nhà băng sẽ cấp cho bạn thẻ ATM để rút tiền. Phí rút tiền cũng khác nhau đối với mỗi ngân hàng, bạn nên hỏi và chọn lựa kỹ càng nhé, không thì tốn tiền oan lắm. Thường có 2 dạng phí căn bản là mỗi lần rút tính phí một lần hoặc tính phí một mực theo tháng. Tuy nhiên, để thuận tiện hơn, các bạn nên xin cấp luôn thẻ Visa Electron. Với thẻ này, bạn vừa có thể rút tiền tại máy ATM vừa có thể thanh toán khi đi mua hàng, tiền sẽ trừ thẳng vào trương mục của bạn và thường thì bạn sẽ không mất phí cho mỗi lần mua hàng qua thẻ (tuy nhiên cái này phải hỏi rõ ngân hàng khi làm thẻ nhé). Ở Phần Lan, hầu hết shop nào cũng tương trợ trẻ này, rất thuận lợi cho bạn khi mua hàng. Thẻ này cũng có thể dùng mua hàng trên mạng nhưng cửa hàng trên mạng hài lòng thẻ này không nhiều.

 4. Thanh toán trên mạng 

   Sống tại Phần Lan, bạn sẽ có lúc phải trả tiền nhà, tiền mua đồ… trên mạng. Bạn có thể trả tiền theo 3 cách: đến nhà băng để trả (cái này mất phí nên không khuyến khích nhé), đến máy trả tiền tự động (cái này miễn phí nè), trả trên mạng Internet ưng chuẩn dịch vụ Solo code (khuyến khích).

Solo code là dịch vụ cai quản tài khoản và tính sổ bill trên mạng. Đây là dịch vụ sử dụng rất thông dụng khi du học Phần Lan và được khuyến khích vì đỡ tốn thời gian đi lại và quan yếu là nó miễn phí nhiều cái hoặc là phí rất thấp. Solo code dù là dịch vụ trả tiền trên mạng nhưng rất an toàn vì mật mã truy nhập sẽ được đổi thay liên tục dựa trên tờ giấy mà nhà băng sẽ phát cho bạn. Khi đến nhà băng, bạn hãy xin luôn để sử dụng Solo code cho thuận tiện. Khi xin ngân hàng cũng sẽ hướng dẫn bạn cách để mà sử dụng.

Để biết được du học Phần Lan cần những gì ?.Mời các bạn tham khảo thêm clip chia sẽ kinh nghiệm làm hồ sơ cũng như thi đầu vào các trường ĐH Phần Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét