Hội thảo

[tin-hoi-thao][bsummary]

Học bổng

[tin-hoc-bong][bsummary]

Thông tin trường

[cac-truong-dai-hoc][bsummary]

Trải nghiệm cuộc sống Phần Lan những ngày đầu

Trải nghiệp những ngày đầu du học Phần Lan của mình chỉ có một chữ LẠNH và LẠNH. Dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng cũng phải mất gần một tuần mình mới có thể quen được với cái lạnh -30 độ. Khi mình đăng kí chương trình trao đổi sinh viên sang Seinajoki vào mùa đông, mọi người đều e ngại vì khi  ấy thời tiết quá hà khắc. Nhưng phải thực sự trải nghiệm mới biết mùa đông Phần Lan thật tuyệt. Nếu trước đây mình chỉ được ngắm tuyết rơi trong tivi, thì hiện giờ được chạm tay vào tuyết, tự tay nặn người tuyết, được nằm dài ra tuyết. Đi dạo trong rừng thông vào buổi chiều, đôi khi mình bắt gặp những con sóc với bộ lông ấm áp, và nếu may mắn sẽ bắt gặp một chú nhím đáng yêu đang ngủ ông.

du-hoc-sinh-phan-lan

Con người Phần Lan, đặc biệt là ở Seinajoki có phần hơi trầm tính, nhưng lại rất tốt bụng. Chỉ cần mình hỏi đường, nếu tiếng anh của người đó không tốt, họ sẽ cố gắng chỉ mình đến nơi, nếu ở gần thì người ta dẫn luôn mình đến đấy.Một điều nữa mình cảm nhận được về con gười Phần Lan là họ lúc nào cũng vui vẻ. Ngay cả đến những nhân viên siêu thị,dù là làm công việc chân tay, nhưng lúc nào họ cũng mỉm cười. Mình không nghĩ đấy là nụ cười xã giao, mà vì họ tìm thấy được niềm vui trong những công việc hàng ngày. Thỉnh thoảng bước ra đường vào những ngày đông giá rét, những nụ cười ấy khiến mình cảm thấy ấm áp hơn và càng yêu quý hơn người Phần Lan.

du-hoc-phan-lan

Thử thách thứ hai mà mình phải vượt qua khi bước vào một môi trường đa văn hóa, đó là phải tập làm quen với tiếng anh của nhiều nước khác nhau. Không phải là người Anh hay ngưởi Mĩ nói tiếng Anh, mà là tiếng Anh của người Phần Lan, người Pháp, Ý, Bỉ, Thổ Nhĩ Kì,… Những ngày đầu bước vào lớp mình bị choáng vì không thể hiểu nổi họ đang nói gì, vì cách phát âm khác xa những gì mình đã được học trong bài nghe IELTs. Nhưng nhờ tiếp xúc và làm việc nhóm thường xuyên nên dần dần khả năng nghe nói của mình đã tốt lên rất nhiều. Ngoài ra, mình còn có dịp biết về văn hóa và được thử món ăn của nhiều nước thông qua những buổi International Day do hội sinh viên Exchange của trường tổ chức.Tuy nhiên, ngoài những trải nghiệm thú vị thì cũng có những trải nghiệm không biết nên vui hay nên buồn. Ở Việt Nam việc lấy tài liệu trên mạng đưa vào bài viết của mình là thường xuyên, và thầy cô thỉnh thoảng cũng không để ý lắm về nguồn. Nhưng giáo viên bên này thì lại đặc biệt khe khắt về vấn đề này. Bằng chứng là mới rồi mình đã rinh ngay điểm 1 cho môn International Human Resource Management vì bị thầy tìm ra một số đoạn trong bài không rõ nguồn gốc. Đúng là “đi một ngày đàng học một sàng khôn”!!!

cuoc-song-tai-phan-lan

À, còn một điều thú vị nữa khi chọn Phần Lan làm điểm đến, đó là mình có thể tự do đi lại giữa các nước mà không cần thêm bất cứ thủ tục nào khác. Chi phí đi lại trong Châu Âu không quá đắt, hơn nữa mình có thể chọn đi bằng máy bay để rút ngắn thời gian, hoặc đi bằng tàu để được trải nghiệm nhiều hơn. Do vậy mà, mình đang rất hào hứng lên kế hoạch cho một chuyến du lịch đến Pháp vào hè này, sau khi kết thúc chương trình trao đổi sinh viên trong 5 tháng.Tối nay ở Seinajoki đổ mưa. Đây là cơn mưa trước nhất từ khi mình sang, báo hiệu tuyết sắp tan và mùa xuân đang tới. Chưa kịp trải nghiệm hết mùa đông Phần Lan thì mùa xuân đã đến. Vẫn còn nhiều điều thú vị đang đón chờ mình phía trước…

Nguồn : duhocphanlan.Edu.Vn

>>Du học Phần Lan 2015 - Luyện thi và những điều không thể bỏ qua

>>Chi phí sinh hoạt du học Phần Lan 2015

>>Du học Phần Lan 2015 - Chuẩn bị gì cho kỳ thi tuyển mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét